Thưởng thức món thịt trâu gác bếp Yên Bái trứ danh vùng Tây Bắc
Ngày xuất bản: 23/06/2022 11:35:00 SA
Lượt đọc: 14151

Thịt trâu gác bếp Yên Bái là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc. Mặc dù có rất nhiều nơi đều nổi tiếng với đặc sản này nhưng riêng tại Yên Bái, thịt trâu gác bếp lại có một hương vị hoàn toàn khác biệt khi đậm vị và thơm ngon hơn rất nhiều. Tới Yên Bái đừng quên mua thịt trâu làm quà dành cho những người thân yêu.

Đôi nét giới thiệu về món thịt trâu gác bếp Yên Bái

Nhắc tới đặc sản Yên Bái không thể không nhắc tới món thịt trâu gác bếp dai dai, thơm lừng. Đây là món ăn được chế biến từ thịt trâu rừng nên hương vị rất đặc biệt và hấp dẫn. Món thịt trâu tự nhiên này khác hẳn thịt trâu nuôi dưới vùng xuôi. 

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản nổi tiếng tại Yên Bái

Món ăn này khi được thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị cay nồng tự nhiên bởi được tẩm ướp rất nhiều loại gia vị khác nhau. Nhờ có loại gia vị này mà món thịt trâu gác bếp Yên Bái lại càng trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại thịt trâu gác bếp đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Tuy vậy, thịt trâu gác bếp được chế biến tại Yên Bái vẫn luôn có lượng tiêu thụ cao nhất. Bởi từ bao đời nay, món ăn đặc sản này đã chiếm được sự tin yêu mến dùng của thực khách. Rất nhiều người khi đi du lịch Yên Bái thường lựa chọn thịt trâu gác bếp để mua về thưởng thức hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân của mình.
Cảm nhận hương vị tuyệt vời của thịt trâu gác bếp ở Yên Bái

Để làm nên thương hiệu cho món thịt trâu gác bếp này, người dân Yên Bái khi chế biến đã rất kỳ công thực hiện. Có thể nhiều người nghĩ rằng món thịt trâu khô này rất dễ làm. Tuy nhiên đây lại là món ăn đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ, cẩn thận. Từ công đoạn chọn lựa nguyên liệu cho tới tẩm ướp gia vị và làm khô, bảo quản đều rất cẩn thận và tỉ mỉ. 

Món ngon thịt trâu gác bếp tại Yên Bái khi thưởng thức sẽ rất ngon

Đặc biệt khâu chọn lựa thịt rất được chú trọng. Người chế biến sẽ chọn những con trâu rừng được chăn thả tự do trên nương đồi để lấy thịt và ngay khi giết mổ xong sẽ thực hiện món thịt trâu gác bếp luôn để đảm bảo thịt vẫn giữ được độ tươi ngon. Thớ thịt trâu rừng rất săn chắc khi chế biến sẽ loại bỏ hết phần gân và mỡ. Phần thịt sẽ được thái dọc theo thớ.

Sau đó thịt trâu sẽ được dần cho thật mềm để tiến hành tẩm ướp gia vị. Sẽ mất khoảng 4h là thịt sẽ ngấm đều gia vị. Món thịt trâu gác bếp Yên Bái tạo nên hương vị đặc trưng rất riêng biệt là nhờ các loại gia vị tẩm ướp  mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Người dân nơi đây thường dùng các loại gia vị như gừng, tỏi, sả, ớt và mắc khén để tẩm ướp. Trong đó thịt trâu khô không thể thiếu hạt mắc khén. Bởi nếu không cho loại gia vị này vào thì món thịt trâu sẽ không thể ngon và có mùi vị đặc trưng riêng. 

Thịt trâu gác bếp là món ngon Yên Bái được rất nhiều người yêu thích

Công đoạn tiếp theo khi chế biến thịt trâu khô đó là dùng que xiên hoặc lạt buộc để treo lên gác bếp xông khói. Khi treo cần chú ý khoảng cách giữa các miếng thịt để thịt mau khô hơn. Ngày nay để làm thịt trâu khô Yên Bái số lượng lớn, người ta thường dùng lò sấy và sấy liên tục trong vòng 3 ngày 3 đêm để thịt khô săn lại.

Nếu sấy khô thịt theo cách truyền thống thì nhất định phải dùng củi nhãn để sấy. Bởi chỉ có củi nhãn mới giúp thịt trâu sấy được thơm ngon và không bị ám mùi. Do đó, để làm được một mẻ thịt trâu gác bếp ngon đúng chuẩn, người dân Yên Bái phải làm rất kỳ công và thịt thành phẩm khi chế biến xong phải có màu nâu sậm bên ngoài. Bên trong thịt màu hồng hấp dẫn. Đặc biệt phần thịt bên ngoài rất cứng nhưng bên trong lại rất mềm. Đó chính là đặc điểm nổi bật của thịt trâu gác bếp Yên Bái.

Thịt trâu gác bếp tại Yên Bái có màu nâu sậm bên ngoài bên trong thịt đỏ và mềm

Khi muốn thưởng thức món thịt trâu gác bếp thơm ngon, bạn chỉ cần đập dập miếng thịt. Sau đó xé nhỏ ra và vắt chanh lên là có thể ăn ngon lành. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được mùi hương cay nồng từ ớt và vị ngai ngái của khói bếp cũng như vị đậm ngọt thịt của trâu rừng tự nhiên. 

Nhiều người lần đầu nhìn thấy món thịt trâu khô thường thốt lên rằng sao nó sần sùi và đen đến vậy? Tuy nhiên đây lại chính là đặc điểm nhận dạng của thịt trâu gác bếp ở Yên Bái. Màu sắc nâu sẫm không lẫn vào đâu được của nó sẽ khiến bạn cảm thấy thật ấn tượng và khi được thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được rằng tại sao thịt trâu khô gác bếp lại là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất này.

Thịt trâu gác bếp - món ngon mua về làm quà tại Yên Bái

Khi đi du lịch Yên Bái, rất nhiều du khách thường lựa chọn mua thịt trâu gác bếp mang về. Món ăn này có thể bảo quản và để được rất lâu. Do đó, nếu có điều kiện, bạn có thể mua về để thưởng thức dấn. Chỉ cần cho vào tủ lạnh bảo quản và tới khi ăn cho vào lớp giấy báo đồ lại hoặc nướng trên bếp củi là có thể thưởng thức được luôn.

Món ăn đặc sản Tây Bắc này khi thưởng thức cùng bia và rượu sẽ ngon hơn. Do đó, vào những dịp đặc biệt như  lễ, tết, mọi người thường mua thịt trâu gác bếp Yên Bái để ăn. Đây sẽ là món ăn ngon hấp dẫn mà khi tới Yên Bái du lịch, nhất định bạn phải thưởng thức một lần cho biết.

Nguồn : luhanhvietnam.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/